แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
ในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน คุณครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่ผ่านมา คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตัวเลขเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเราอย่างไร?” พี่ๆป.1 ต่างให้คำตอบตามความเข้าใจของตนเองได้ดีทีเดียว อย่างเช่น พี่ฟอร์ด : ถ้าเราเปิดร้านขายของในหมู่บ้าน มีลูกค้ามาซื้อของ เราอาจจะทอนเงินให้ลูกค้าผิด เงินอาจจะขาดหรือเกินไปก็ได้ครับ พี่หนุน : เราจะได้รู้เวลา ตื่นกี่โมง กลับถึงบ้านกี่โมง ทานข้าวเที่ยงตอนกี่โมงครับ พี่แป้ง : ตรงนาฬิกามีตัวเลข เราจะได้รู้เวลาเรียนค่ะ จากนั้นคุณครูเขียนจำนวนตัวเลข 10 ไว้บนกระดาน แล้วให้พี่ๆ ป.1 ช่วยกันคิดว่า จำนวน 10 ได้มาอย่างไรบ้าง จากกิจกรรมนี้พี่ๆป.1 สามารถคิดคำตอบได้หลากหลาย ทั้งนำมาบวก นำมาลบ กันเพื่อให้ได้ 10 พี่ๆป.1 ทุกคนตื่นเต้นและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ได้ดีค่ะ
ในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน คุณครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่ผ่านมา คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตัวเลขเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเราอย่างไร?” พี่ๆป.1 ต่างให้คำตอบตามความเข้าใจของตนเองได้ดีทีเดียว อย่างเช่น พี่ฟอร์ด : ถ้าเราเปิดร้านขายของในหมู่บ้าน มีลูกค้ามาซื้อของ เราอาจจะทอนเงินให้ลูกค้าผิด เงินอาจจะขาดหรือเกินไปก็ได้ครับ พี่หนุน : เราจะได้รู้เวลา ตื่นกี่โมง กลับถึงบ้านกี่โมง ทานข้าวเที่ยงตอนกี่โมงครับ พี่แป้ง : ตรงนาฬิกามีตัวเลข เราจะได้รู้เวลาเรียนค่ะ จากนั้นคุณครูเขียนจำนวนตัวเลข 10 ไว้บนกระดาน แล้วให้พี่ๆ ป.1 ช่วยกันคิดว่า จำนวน 10 ได้มาอย่างไรบ้าง จากกิจกรรมนี้พี่ๆป.1 สามารถคิดคำตอบได้หลากหลาย ทั้งนำมาบวก นำมาลบ กันเพื่อให้ได้ 10 พี่ๆป.1 ทุกคนตื่นเต้นและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ได้ดีค่ะ
ตอบลบ